Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

CÂY RAU RÂM .

Giới Thiệu .
Cây rau răm (tên khoa học: Polygonum odoratum hay Persicaria odorata, thuộc họ Polygonaceae - họ thân đốt hay họ rau râm là cây thân thảo, lá của chúng được sử dụng rộng rãi trong các món ăn của khu vực đông nam á . Trong một số văn bản thuộc các ngôn ngữ nước ngoài, chẳng hạn như tiếng anh đôi khi người ta gọi nó là Vietnamese mint, Vietnamese cilantro, Vietnamese coriander hay Cambodian mint, tiếng đan mạch là Vietnamesisk koriander v.v
Đặc Điểm .
Rau răm là một loại cây lưu niên sinh trưởng tốt nhiệt đới và cận nhiệt đới trong điều kiện nóng ẩm nhưng không sống được nếu vĩ độ trên 32° hay quá nhiều nước. Trong điều kiện thuận lợi, thân cây có thể dài từ 15 đến 30 cm. Khi nhiệt độ lên quá cao, rau răm sẽ bị tàn lụi.
Mặt trên lá của nó có màu lục sẫm, điểm những đốm màu hạt dẻ với mặt dưới màu rượu bordeaux (burgundy). Thân có nhiều đốt. Hiện nay ở Việt Nam nó được trồng hoặc mọc tự nhiên.
Thành Phần Chính .
Trong tinh dầu của rau răm người ta tìm thấy các aldehyd chuỗi dài như decanal (28%), dodecanal (44%), ngoài ra là decanol (11%). Các sesquiterpenes (α-humulene, β-caryophyllene) chiếm khoảng 15% trong tinh dầu.
Cách Sử Dụng .

1 - Chữa bệnh xích bạch đới : Lòng trắng trứng gà 2 quả hấp chín, ăn trứng với nước cốt rau răm hoặc lấy 1 nắm lá rau răm giã vắt nước cốt hòa lòng trắng trứng đun sôi, ăn cả nước lẫn cái ăn liền 3 - 4 ngày.
2 - Bài thuốc trị rắn cắn: 20 g bù ngót (hoặc rau răm hay cây kim vàng) + 5 g phèn chua . Tất cả bỏ chung giã nhuyễn, vắt nước uống, xác đắp lên vết cắn.







Tìm kiếm Tùy Chỉnh




Không có nhận xét nào: